ปลัดบ้านดุง ขอย้ายหนีอิทธิพล ‘คำชะโนด’ หลังโดนคุกคามสารพัด

ดู 32,653 ครั้ง
ประจำวันที่ 19 เมษายน 2561

ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอบ้านดุง ทำเรื่องขอย้ายตัวเองออกจากคำชะโนด หลังถูกภัยมืดคุกคาม ปมขัดผลประโยชน์มหาศาล ด้าน"นายอำเภอ" ยอมรับอิทธิพลคำชะโนดมีจริง ขณะที่ทหาร และจังหวัดเตรียมเข้าไปจัดระเบียบอีกครั้ง...

พันจ่าเอกยศกร เพชรล้ำ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ที่ทางจังหวัดอุดรธานี ส่งเข้าไปจัดระเบียบคำชะโนด ร่วมกับคณะกรรมการคำชะโนด แต่เกิดปัญหาขึ้นอีก เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารที่เข้ามาดูแลคำชะโนดก่อนหน้านี้ ได้ถอนตัวออกไป และให้ทางอำเภอจัดระเบียบกันเอง จนมีกลุ่มผู้แสวงหาผลประโยชน์ข่มขู่และคุกคามปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่เข้าไปดูแลจัดระเบียบคำชะโนด จนเจ้าตัวต้องขอย้ายออกจากพื้นที่ 

พันจ่าเอกยศกร กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเป็นข่าว มีการคุกคามจริง ลักษณะคือการเล่นนอกเกม เช่นการขับรถประกบให้กลัวบ้าง ลักษณะการงัดบ้านพักโดยที่ของไม่หายบ้าง ที่เป็นการกระทำเชิงจิตวิทยา ถามว่าเรากลัวไหม เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ที่อาจจะเป็นการข่มขู่ด้วยวาจา การขอย้ายไม่ใช่ว่าเป็นการหนีตาย แต่คิดว่าการขอย้ายคือ ถ้าเรายอมถอย คนใหม่ที่จะมาทำงานแทน อาจจะทำให้พื้นที่พัฒนาได้ดีกว่าที่เราทำอยู่ก็ได้ 

ปลัดอำเภอบ้านดุงกล่าวว่า หนังสือคำร้องขอย้าย ได้เขียนไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ยื่นต่อผู้บังคับบัญชา เมื่อยื่นไปแล้วก็สุดแต่ทางผู้บังคับบัญชาจะให้อยู่ต่อหรือให้ไป เพราะเป็นข้าราชการอาชีพ หากอยู่ต่อเราก็ต้องทำเต็มที่กับงานเหมือนเดิม 

พันจ่าเอกยศกรกล่าวถึงกลุ่มที่ข่มขู่คุกคามว่า อย่าให้ระบุว่าเป็นกลุ่มไหน แต่เป็นกลุ่มที่เสียผลประโยชน์มากกว่า ซึ่งไม่ต้องการผูกใจเจ็บ ทางรัฐศาสตร์เขาเรียกว่า กลุ่มผลประโยชน์ ที่มีทั้งเสียและได้ผลประโยชน์ 

ด้านนายวีระวัฒน์ วงศ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีเรื่องผลประโยชน์จริงในคำชะโนด คงต้องช่วยกันแก้ต่อไป เรากำลังเร่งผลักดันให้เป็นมูลนิธิคำชะโนดเพื่อเป็นองค์กรที่ตรวจสอบได้ แม้นายอำเภอหรือปลัดจะย้ายไปที่อื่น แต่ก็ทำให้ไม่เกิดปัญหาอีก ถือเป็นการวางรากฐานระเบียบคำชะโนดระยะยาวและไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางจังหวัดอุดรธานีและเจ้าหน้าที่ทหารเตรียมเข้าไปดูแลจัดระเบียบคำชะโนดอีกครั้ง และมีรายงานว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีอาจจะยับยั้งคำสั่งย้ายของปลัดอำเภอบ้านดุง เพราะอยากให้ลุยสางผู้มีผลประโยชน์คำชะโนดให้สิ้นซากต่อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“จั๊ด, เผย, ฟิล” เพิ่มดีกรีความเข้มข้น “ข่าวเย็นช่องวัน” เคียงข้างคุณในทุกสถานการณ์!
ประจำวันที่ 29 เมษายน 2564
ข่าวช่องวัน ตอกย้ำความเป็นทีมข่าวคุณภาพ เดินหน้าเพิ่มดีกรีความเข้มข้น โดยเฉพาะ ข่าวเย็นช่องวัน ที่อย...
“ลิซ่า-อาลิซาเบธ” พิธีกรข่าวคนใหม่! เสริมทัพความแกร่ง “ข่าวช่องวัน”
ประจำวันที่ 07 เมษายน 2564
หายหน้าไปทำหน้าที่คุณแม่  ล่าสุดสาวเก่ง ลิซ่า-อาลิซาเบธ แซดเลอร์ ลีนานุไชย ก็คัมแบ็คสู่วงการคนข่าวอี...
“ข่าวช่องวัน” ปรับโฉมใหม่! เตรียมส่งรายการข่าวคุณภาพ อยู่เคียงข้างผู้ชมตลอดปี 2564
ประจำวันที่ 06 มกราคม 2564
ปีที่ผ่านมา “ข่าวช่องวัน” มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นถึง 28% และยังคงเดินหน้าเพิ่มดีกรีความเข้มข้นต้อนรั...
Top