ระทึก! ปลากระโทงร่มไล่แทงนักดำน้ำ

ดู 3,475 ครั้ง
ประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2562

เฟซบุ๊กแฟนเพจ Similan Farm, Clownfish เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ปลากระโทง ไล่แทงนักดำน้ำ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายและบาดเจ็บ ซึ่งไม่มีรายงานว่าเหตุเกิดที่ใด แต่เรือที่ปรากฎในคลิปคือเรือสัญชาติไทย โดยชาวเน็ตบางส่วน คิดว่า ปลากระโทงร่มตัวดังกล่าว ติดเบ็ด จึงว่ายดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด

ทั้งนี้ ปลากระโทงร่ม หรือ ปลากระโทงแทงร่ม มีรูปร่างยาวเรียว ลำตัวแบนข้าง ส่วนของสันหลังมีกล้ามเนื้อหนา หัวค่อนข้างโต ปากกว้าง จะงอยปากเรียวยาวและแหลม มีครีบกระโดงหลังสูงใหญ่เวลาแผ่กว้าง จะมีลักษณะคล้ายใบเรือ ซึ่งใหญ่กว่าปลากระโทงสกุลอื่น สีของลำตัวด้านหลังเป็นสีน้ำเงินเข้มปนดำข้างตัวสีน้ำเงินอ่อนกว่าด้านหลัง ท้องสีขาวเงินมีลายเป็นเส้นประพาดจากด้านหลังลงไปถึงท้อง ครีบทุกครีบมีสีดำ มีความยาวได้ถึง 3.5 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 100-125 กิโลกรัม

ในน่านน้ำไทยพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เป็นปลาที่มีความปราดเปรียวว่องไวมาก โดยสามารถว่ายน้ำได้เร็วถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากเป็นปลาที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรงมาก ข้อต่อของกระดูกและครีบต่าง ๆ ที่ช่วยในการเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี มีการอพยพย้ายถิ่นไปตามกระแสน้ำ มักเป็นทื่นิยมอย่างมากในการตกเป็นเกมกีฬา ด้วยเป็นปลาที่สู้กับเบ็ดและต้องใช้พละกำลังและเวลาอย่างมากในการตก.

Top