ป้องกันตัวจาก “อสรพิษ”! เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

ดู 3,261 ครั้ง
ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

 

อสรพิษ คือ สัตว์มีพิษในเขี้ยว มักหมายถึง งูที่มีพิษ โดยพิษของมันนั้นมีไว้ทั้งล่าเหยื่อและป้องกันตัวเมื่อถูกคุกคามหรือจะมีอันตรายต่อมัน ซึ่งจริงๆ แล้วงูเป็นสัตว์รักสงบ ยกเว้นเมื่อถูกล่วงล้ำอาณาเขต พวกมันก็จะโจมตีศัตรูเพื่อปกป้องตัวเอง แต่ก็ไม่ใช่สำหรับคนส่วนใหญ่ที่หวาดกลัวงูและไม่มีใครอยากเจอแน่ๆ ดังนั้นใครอยากรู้วิธีป้องกันตัวจากงูหรืออสรพิษร้าย เรามีคำแนะนำมาฝากกัน

เช็กก่อนเพื่อความชัวร์ 

มีสติ สอดส่องความผิดปกติในบ้านเสมอ ตรวจดูข้าวของเครื่องใช้ เคาะรองเท้าก่อนใส่ทุกครั้ง เพราะอาจมีอสรพิษร้ายซุกตัวอยู่ หรือ เรามักจะเจอข่าวเจองูโผล่ออกมาจากชักโครก ควรเปิดไฟห้องน้ำให้สว่างที่สุด กดชักโครกก่อนใช้ ติดตั้งตะแกรงตาข่าย ปิดประตูให้มิดชิด

ทำความสะอาด

ตามบริเวณมุมอับจุดที่เป็นซอกหลืบในบ้านของเรานี่แหละ เหล่าสัตว์มีพิษชอบนัก! โดยเฉพาะ ใต้ถุนบ้าน บ้านที่มีฝ้าเพดาน ฯลฯ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับงู  ควรตรวจสอบ ซ่อมแซม และทำความสะอาดตามซอกอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้สัตว์มีพิษมีที่หลบซ่อน รวมถึงอย่าปล่อยให้ที่อยู่อาศัยมีอาหารของงู ไม่ว่าจะ เศษอาหาร หนู กบ ตุ๊กแก การทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอช่วยได้!

ปลูกต้นไม้ที่กันงู

ใช้วิธีธรรมชาติ ด้วยการปลูกต้นไม้ที่มีความเชื่อของคนโบราณว่าช่วยไล่งูได้ เช่น จิงจูฉ่าย  ฟ้าทะลายโจร กุยช่ายประดับ ดาวเรือง  เสลดพังพอน   ลิ้นมังกร  เป็นต้น

เลี้ยงสัตว์เฝ้าบ้าน

การมีสัตว์เลี้ยงอย่าง เช่น สุนัข แมว นก ก็สามารถช่วยเป็นหูเป็นตาให้เรา ช่วยสอดส่องป้องกันสัตว์ร้ายได้ในระดับหนึ่ง เช่น หากมีงูเข้ามาในบริเวณบ้านก็จะเห่าส่งสัญญาณเตือนให้เรารู้

หากโดนงูกัด ให้รีบตรวจสอบว่าเป็นงูพิษหรือไม่ หากถูกงูพิษกัดจะต้องมีรอยเขี้ยว 1-2 แผลเสมอมีเลือดออกซึมๆ ถ้าดูแผลแล้วไม่พบรอยเขี้ยวแสดงว่าไม่ใช่งูพิษ เมื่อตรวจสอบแล้วว่าเป็นงูพิษ ให้รีบแจ้งสายด่วน 1669  เพื่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ จากนั้นให้ทำการปฐมพยาบาลตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

ส่วนวิธีกันงูในละคร อสรพิษ ก็จะมีการใช้เครื่องรางศักดิ์สิทธิ์เพื่อป้องกันเหล่าอสรพิษนั่นเอง โดยเฉพาะตะกรุดจะช่วยป้องกันไม่ให้นางพญางูมาสิงร่างได้! แม้เราจะมีวิธีป้องกันอสรพิษร้ายมากมาย

แต่อย่างไรก็ตามวิธีเหล่านี้ไม่อาจป้องกันความแค้นระดับหลายร้อยปีของ "อัญญาวดี" ที่มีต่อคนที่ทำลายความรักของเธอได้

ติดตามชม อสรพิษ ทุกวันจันทร์ - พฤหัสบดี เวลา 20:15 น. ทางช่องวัน 31 **ดูสดเท่านั้น!! ไม่มีให้ดูย้อนหลัง #ละครดีดูที่ช่องวัน

ดูละคร อสรพิษ ย้อนหลัง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง :

Top