เชียงใหม่พบสาวเอนเตอร์เทน ติดโควิด-19 แนะก๊วนปาร์ตี้พบแพทย์

ดู 22,351 ครั้ง
ประจำวันที่ 04 เมษายน 2563

 

ความคืบหน้าหลังมีการติดตามผู้โดยสาร 4 ใน 152 คน ที่หนีมาตรการกักตัว 14 วัน จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งทั้ง 4 รายนี้ มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการประสานติดตามทั้ง 4 ราย พบว่า 3 ราย ที่มีภูมิลำเนาใน อ.สันทราย อ.ดอยสะเก็ด และ อ.หางดง ได้เข้ารายงานตัวที่ท่ากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ส่วนอีก 1 ราย ที่มีภูมิลำเนาอยู่ อ.ฝา

ล่าสุดทราบว่าได้เดินทางไปบ้านลูกที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งให้ไปรายงานตัวมี่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิแล้ว

ขณะที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของจังหวัดเชียงใหม่ เข้มข้นมากขึ้น ล่าสุดคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งที่ 8/2563 สั่งปิดสวนสาธารณะทุกแห่ง, ห้ามลงเล่นน้ำ ตั้งวางจำหน่ายอาหาร สินค้า บริเวณถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้งด้านในและด้านนอก ทั้ง 4 ด้าน, งดการใช้พื้นที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมถึงพื้นที่ในลักษณะเดียวกัน, งดการใช้พื้นที่สาธารณะหรือบริเวณแหล่งน้ำสาธารณะ, ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ ให้งดจำหน่ายตั้งแต่เวลา 22.00 น.- 04.00 น. ของวันถัดไป

ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันยังมีคำสั่งขยายเวลาปิด 28 กลุ่มสถานที่เสี่ยงที่สั่งในวันที่ 23 มี.ค. จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงวันที่ 13 เม.ย. ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. นี้

ส่วนมาตรการเคอร์ฟิวคืนแรก ปรากฏว่ามีผู้ฝ่าฝืนออกนอกเคหะสถานจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ตำรจทหารและฝ่ายปกครองที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั่วทั้งจังหวัด จับกมผู้ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ รวม 21 ราย ใน อ.เมืองเชียงใหม่ 14 ราย, อ.สารภี 2 ราย, อ.ฝาง 3 ราย อ.สันป่าตอง 1 ราย และ อ.สันทราย 1 ราย โดย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ สั่งการให้ทุกโรงพักส่งฟ้องศาล ไม่ให้ประกันตัว

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด วันที่ 4 เม.ย. พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม เพิ่ม 1 ราย รวมติดเชื้อสะสม 37 ราย กลับบ้านไปแล้ว 6 ราย ที่เหลือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล (อาการหนัก 1 ราย , อาการไม่หนัก 30 ราย) ส่วนผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง มีการตรวจหาเชื้อต่อเนื่องแล้ว 736 ราย กลับบ้านไปแล้ว 645 ราย กำลังรักษา รอผลตรวจ และ รอดูอาการ 91 ราย

ขณะที่การเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นร่วมกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในทุกพื้นที่ทั้งจังหวัด

สำหรับผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นหญิง อายุ 21 ปี มีอาชีพเป็นเด็กเอ็นเตอร์เทน มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด คือ ร้านตะวันแดง เมื่อวันที่ 16 มี.ค., ร้านตะวันแดง และ ร้านซาวด์อัพ วันที่ 17 มี.ค. หลังจากนั้น วันที่ 20 มี.ค. ยังพบว่าได้เข้าร่วมปาร์ตี้ส่วนตัวที่จัดขึ้นในบ้านเช่าหลังหนึ่ง บริเวณแยกธานินทร์ ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ มีคนร่วมปาร์ตี้ประมาณ 30 คน ผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการ เมื่อ 23 มี.ค. มีไข้ ไอ มีเสมหะ จนกระทั่งตรวจจนพบว่าติดเชื้อ ล่าสุดทีมสอบสวนโรคได้ติดตามผู้สัมผัสร่วมบ้านแล้ว 1 ราย และ เพื่อนสนิทอีก 3 ราย

ส่วนกลุ่มที่ร่วมปาร์ตี้เมื่อ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา ขอให้ให้ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อเข้าระบบเฝ้าระวังติดตาม.

ข่าวโควิด-19 ล่าสุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ :

➥ จุฬาฯ ตรวจโควิด-19 ฟรี รู้ผลในเวลา 10 นาที

➥ ขอ 1 สัปดาห์ จ่อเคอร์ฟิว หากไม่ดีขึ้นยกระดับ 24 ชม.

➥ ห้ามขึ้น ‘ทางด่วน’ ทุกสายหลัง 4 ทุ่ม

➥ วันสร้างสุข “สู้ภัยโควิด-19” เพื่อสนับสนุนการรักษาโควิด-19 แก่ รพ. ที่ขาดแคลนทั่วประเทศ

Top