สหพันธ์ขนส่งฯ ค้านคำสั่ง กทม.ห้ามรถบรรทุกเข้าเมือง 3 เดือน

ดู 2,231 ครั้ง
ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมอิมพีเรียล2 โรงแรมอิมพีเรียล โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคัดค้าน กรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้รถบรรทุก 6-10 ล้อ วิ่งเข้าไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงเวลา 06.00-21.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อลดปัญหาการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบ

นายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่กรุงเทพมหานคร จะออกประกาศสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าไปช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาถึง 3 เดือนนั้น ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 ล้านบาท ยังไม่รวมถึงห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องจากการหยุดชะงักการขนส่งสินค้า และวัตถุดิบอีกมหาศาล ซึ่งสหพันธ์ฯ มีรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เป็นสมาชิกอยู่กว่า 3 แสนคัน และแต่ละวันมีรถบรรทุกวิ่งเข้าไปในกรุงเทพฯ 7-8 หมื่นคัน จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้การระบุว่าบรรดารถบรรทุกเป็นต้นเหตุหลัก ทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครนั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะผลการวิจัยหลายสำนักก็ระบุว่าสาเหตุหลักมาจากการเผาป่า เผาตอซังข้าว และเผาหญ้าต่างหาก แต่ถ้าทางกรุงเทพฯ ต้องการที่จะสั่งรถหยุดวิ่ง ก็ต้องมีจุดพักรถให้เรา ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเราไปจอดอยู่ริมถนนตามยถากรรม ซึ่งจะไปกีดขวางการจราจรได้รับความเดือดร้อนไปทั่วหน้า ดังนั้นทางสหพันธ์ฯ จึงขอคัดค้านเรื่องนี้ และขอให้รัฐบาลได้พิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าวเสีย หากกรุงเทพฯ และรัฐบาล ยังดื้อดึงที่จะใช้ประกาศคำสั่งดังกล่าว ทางสหพันธ์ฯ ก็จะเข้าไปฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าวต่อไป.

Top