ขนมนี้มีที่มา! ส่องเมนูขนมไทยในละครคดีรักข้ามภพ ชวนหิวแล้วยังได้ความรู้ด้วยนะ!

ดู 8,073 ครั้ง
ประจำวันที่ 09 ธันวาคม 2563

 

เพราะเป็นเชฟขนมหวานจากยุคปัจจุบัน พิชญา ที่รับบทโดยนางเอกสาว เฟิร์น-นพจิรา ในละครคดีรักข้ามภพ เลยต้องมีเมนูขนมหวานหน้าตาน่ารับประทานมาอวดในละครกันแทบทุก Ep.! ทำเอาทั้งตัวละครในปี พ.ศ. 2456 และแฟนละครอย่างเราๆ รู้สึกหิวไปตามๆ กัน

เอาเป็นว่าตามมาดูกันดีกว่า ในละครคดีรักข้ามภพ นอกจากจะลุ้นไปกับการสืบคดีลับแล้ว ยังสอดแทรกไปด้วยความรู้เกี่ยวกับขนมไทยเอาไว้มากมาย!

ทับทิมกรอบ

เม็ดทับทิมสีชมพูสวยงาม มีกรุบกรอบ มาพร้อมกับน้ำกะทิอบควันเทียน และใส่น้ำแข็งเกล็ด เป็นเมนูคลายร้อนของไทย

เปิดเรื่องมาใน คดีรักข้ามภพ EP.1 ก็เจอกับทับทิมกรอบ ขนมหวานชามปริศนาที่เกิดคดีฆาตกรรมขึ้นเมื่อไฮโซมัดหมี่ (หญิง-รฐา) กินเข้าไปได้ไม่กี่คำก็เสียชีวิต โดยมี พิชญา (เฟิร์น-นพจิรา) ผู้เป็นเชฟขนมหวานในร้อน เป็นผู้ต้องสงสัย  และเกิดเหตุให้ข้ามภพระหว่างหนีตำรวจ

ข้าวต้มมัดใต้

เป็นได้ทั้งอาหารคาวและหวาน ถือเป็นขนมโบราณของคนตะวันออกของประเทศไทย ใส้ของข้าวต้มมัดใต้ หรือ ‘มัดใต้’ จะประกอบด้วยถั่วเหลืองและหมู ปรุงรสด้วยเครื่องเทศ 

ขนมบุหลันดั้นเมฆ

ขนมไทยโบราณที่นางเอกของเราได้ไปพิสูจน์ฝีมือเอาไว้ ตัวขนมจะใช้น้ำดอกอัญชันเปรียบเป็นสีของเมฆในยามค่ำคืน และวางไข่แดงตรงกลางแทนบุหลัน โดยคำว่าบุหลันหมายถึงดวงจันทร์นั่นเอง 

ขนมนี้จึงเปรียบเสมือนดวงจันทร์ที่ลอยอยู่ท่ามกลางหมู่เมฆยามค่ำคืน โดยขนมบุหลันดั้นเมฆ มีแรงบันดาลใจมาจากเพลง “บุหลันลอยเลื่อน” บทเพลงจากความฝันของในหลวงรัชกาลที่ 2

ขนมแชงม้า

ขนมแชงม้า เป็นขนมที่ผสมกันระหว่างขนมปลากริมกับขนมไข่เต่า โดยขนมปลากริม มีรสชาติหวานด้วยเมื่อกินคู่กันกับขนมไข่เต่าที่มีรสเค็ม ก็เข้ากันดี โบราณจะเรียกว่า ขนมแชงม้า โดยปัจจุบันมักถูกเรียกว่าขนมปลากริมไข่เต่ามากกว่า

บัวลอยน้ำขิง

ขนมหวานของจีน ในไส้ของบัวลอยมักเป็นงาดำ มาพร้อมกับน้ำขิงร้อนๆ ถือเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ  และยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

ขนมชักหน้า

ขนมชักหน้า หรือ ขนมน้ำดอกไม้ ที่เรียกว่าขนมชักหน้าเป็นเพราะหน้าตาของขนมที่มีหน้าบุ๋มโค้งลงไปข้างหน้าหลังจากนึ่งเสร็จ เป็นเอกลักษณ์ และมีความหวานหอมของน้ำลอยดอกมะลิ

จ่ามงกุฎ

ขนมที่คนส่วนใหญ่คุ้นหู แต่ยากที่จะมีโอกาสได้เห็นขนมจ่ามงกุฎจริงๆ เพราะหากินได้ยาก โดยขนมจ่ามงกุฎ ของแท้แต่ดั้งเดิม ทำด้วยด้วยแป้งข้าวเหนียวกวนกับกะทิและน้ำตาล จนเหนียวคล้ายกะละแมสีขาวโดยใช้ถั่วลิสงหรือเมล็ดแตงโมประดับที่ยอด ห่อด้วยใบตอง ต่างจากขนมดาราทอง หรือ ทองเอกกระจัง ขนมสีเหลืองทองลักษณะคล้ายมงกุฎ มีแผ่นแป้งรอง มียอดปิดทองสวยงาม ที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นขนมจ่ามงกุฎ

ขนมผิง

ขนมหวานในความทรงจำวัยเด็กของใครหลายๆ คน เพราะเป็นขนมที่กรอบ เมื่อเคี้ยวไปแล้วก็ละลายในปาก เป็นขนมที่ได้รับอิทธิพลจากขนมสไตล์โปรตุเกส โดยท้าวทองกีบม้า ตั้งแต่สมัยอยุธยา

ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองม้วน

ขนมตระกูลทอง มีนับว่าเพื่อความมงคลตามแบบฉบับของคนไทย ทองหยิบ-ทองหยอด ฝอยทอง เป็นขนมไทยที่มีประวัติอันยาวนาน

ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ต้องอาศัยความปราณีตเป็นอย่างมาก โดยการทำไข่แดงให้สุกในน้ำเชื่อมที่เดือด ส่วน ทองม้วน ทําด้วยแป้งกับกะทิและไข่ เทราดลงในพิมพ์ผิงไฟให้สุก แล้วม้วนเป็นหลอด

เห็นขนมไทยหลายเมนูในละครแบบนี้แล้ว มาติดตามกันต่อว่าจะมีขนมอะไรสอดแทรกอยู่ในละครอีกบ้าง ติดตามชมละครคดีรักข้ามภพ ทุกวันพุธ -​ พฤหัสบดี เท่านั้น เวลา 20:15 น. ดูเต็มอิ่มวันละ 2 ชั่วโมง ทางช่องวัน 31

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คู่กันแล้วไม่แคล้วกัน! คดีรักข้ามภพตอนจบ กับบทสรุปสุดอิ่มเอมใจ
ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2563
ตามมาดูกันว่าบทสรุปละครคดีรักข้ามภพ เป็นอย่างไรบ้าง? แล้วการเดินทางข้ามภพของเขมชาติ (เต๋า-เศรษฐพงศ์)...
ลุ้นตอนจบคดีรักข้ามภพ ตัดสินชะตา “เต๋า-เฟิร์น” กลับยุคปัจจุบันอย่างไร?
ประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2563
เขมชาติกับพิชญาจะกลับยุคปัจจุบันได้ทันเวลาหรือไม่? ร่วมลุ้นไปพร้อมๆ กันได้ใน คดีรักข้ามภพตอนอวสาน คื...
สุขสันต์วันพ่อ! รวมความน่ารักของ “คู่พ่อลูก” ที่ใครเห็นแล้วก็ต้องอมยิ้มตาม
ประจำวันที่ 03 ธันวาคม 2563
สุขสันต์วันพ่อ! เข้าสู่เดือนธันวาคม บรรยากาศอบอุ่นชวนคิดถึงคุณพ่อก็กลับมาอีกครั้ง กับวันที่ 5 ธันวาค...
Top