“อนุทิน” ย้ำสงกรานต์เดินทางได้ปกติ แม้ประกาศพื้นที่สีแดง

ดู 1,496 ครั้ง
ประจำวันที่ 06 เมษายน 2564

นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังงานทำบุญพรรคภูมิใจไทย ก้าวสู่ปีที่ 13 โดยกล่าวถึงการจัดโซนในพื้นที่ต่างๆ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ว่า ได้มีการจัดโซนมีหลายๆ สี ตั้งแต่สีแดง สีม่วง และใช้มาตรการต่างๆ ตามสีที่เราวางไว้ เมื่อวานนี้ (5 เมษายน) ทาง ศบค.ชุดเล็ก ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งคงจะไม่มีการล็อกดาวน์หรือกักตัว หากไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อาจต้องเฝ้าระวัง ก็ใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งนี้การติดเชื้อช่วงหลังก็เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ก็ต้องระวัง

และใกล้จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มีความกังวลว่า เมื่อกลับมาเป็นสีแดงแล้วจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า สงกรานต์จริงๆ แล้วประเพณีก็ให้กลับไปขอพรบุพการี ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา กินเหล้า หรือไปเที่ยวในที่ที่มีคนหมู่มาก ซึ่งในช่วงนี้มีการระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ ก็พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม ที่มีคนหมู่มาก

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การเดินทางเป็นเรื่องปกติ แม้จะมีการปรับระดับพื้นที่สีแดง ซึ่งจำกัด คือ ร้านอาหารเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามให้มีการจัดการแสดง มีดนตรี มีการเต้นรำกัน ทุกอย่างต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดเพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนส่วนใหญ่ ทุกคนต้องช่วยกัน ซึ่งหลังสงกรานต์สิ่งที่เห็นก็คือการติดเชื้อลดลง และอุบัติเหตุก็ลดน้อยลงด้วย เราไม่ได้สูญเสียอะไร หากสถานการณ์กลับมาปกติ กระทรวงสาธารณสุข ก็จะรีบผ่อนคลายมาตรการให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีหากคนในกรุงเทพฯ และพื้นที่เสี่ยงเดินทางไปไหนก็ต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่มี เรากักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อ และคนที่มีความเสี่ยงสูง” ซึ่งนายอนุทินยังได้พูดแซวกับสื่อมวลชนด้วยว่า “วันเกิดภูมิใจไทย มาถามเรื่องโควิด”    

นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ก็ต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เราก็เห็นว่า มันมาจากกลุ่มไหน ซึ่งบางคนแยกภาชนะไม่ใช้ร่วมกัน แต่การใช้น้ำแข็งถังเดียวกันก็ติดได้ พอแก้วต่อมา เชื้อมันก็มาด้วย อย่างที่ทองหล่อ มีคน 240 คน ติดแล้วสัก 148 คน ก็ไม่ได้แล้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ามี ส.ส.และรัฐมนตรีไปเกี่ยวข้องด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปสนใจ รัฐมนตรีไม่เกี่ยว ใครก็ไม่สมควรไปเที่ยวในสถานที่ที่มีความเสี่ยงทั้งนั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องตามข่าวและต้องตามมาตรวจเท่านั้นเอง เมื่อรู้อยู่แล้วว่า ตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงก็ต้องพยายามเลี่ยงในช่วงนี้ หากถึงเดือนมิถุนายน วัคซีนมาและฉีดกันทั่วหน้า ก็ค่อยกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม

ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ซึ่งมาร่วมในงานทำบุญพรรคภูมิใจไทยด้วย ส่ายหน้าให้แก่ผู้สื่อข่าว ยืนยันว่าตนไม่ใช่รัฐมนตรีที่เดินทางไปในย่านทองหล่อตามที่มีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ พร้อมระบุ “ถ้าไปก็ร่วงแล้วสิ”  พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ร่างกายแข็งแรงดีและได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุยกับในคณะรัฐมนตรี เพราะว่าตั้งแต่มีกระแสข่าวดังกล่าว ยังไม่ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเลย และไม่ทราบว่าใครไปปล่อยข่าวหรือมีเจตนาอย่างไร.

Top