อินเดียติดโควิดพุ่งหลายร้อยจากเทศกาล “กุมภเมลา”

ดู 2,194 ครั้ง
ประจำวันที่ 15 เมษายน 2564

ผู้แสวงบุญชาวฮินดูมากกว่า 3 ล้านคน ร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม่น้ำคงคาตามความเชื่อ ในเทศกาลกุมภเมลา ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง โดยพบผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามากถึง 184,372 ราย ซึ่งเป็นยอดสูงสุดทำลายสถิติอีกรอบ และคาดว่าอาจจะมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้นอีก เพราะเทศกาลนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลระบุว่า อนุญาตให้เฉพาะคนที่ตรวจร่างกายแล้วไม่พบเชื้อโควิดเท่านั้น ที่จะเข้าร่วมงานได้ และจะมีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่สามารถคัดแยกคนได้ เนื่องจากมีฝูงชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก สื่อต่างประเทศรายงานว่า วันก่อนทางการได้เก็บตัวอย่างผู้เข้าร่วมเทศกาล 20,000 คน และพบว่าในจำนวนนี้ ติดโควิด 110 คน ส่วนเมื่อวันจันทร์ พบผู้ติดเชื้อจาก ‘คลัสเตอร์’ ใหม่นี้ 184 คน

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า เฉพาะในเมืองฮาริดวาร์ รัฐอุตตรขัณฑ์ มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 594 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมามีมากกว่า 1,000 รายแล้ว ขณะเดียวกันรัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นจุดที่มีการระบาดหนักสุดได้ประกาศล็อกดาวน์ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ขณะที่นครมุมไบของอินเดียเตรียมเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดแล้วเช่นเดียวกัน.

Top