ผู้ป่วยโควิด 19 อินเดียพุ่งทะลุวันละกว่า 2 แสนคน

ดู 4,510 ครั้ง
ประจำวันที่ 16 เมษายน 2564

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียกำลังวิกฤติอย่างหนัก จากพบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10,000 รายต่อวันเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งไปอยู่ที่กว่า 200,000 รายแล้วนับเป็นสถิติสูงที่สุดในโลก

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย แถลงถึงสถานการณ์ล่าสุดวันนี้ (16 เม.ย.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 217,353 คน เป็นจำนวนสูงทำลายสถิติรายวันครั้งที่ 8 ในรอบ 9 วันที่ผ่านมา และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียเพิ่มเป็นเกือบ 14.3 ล้านคนแล้ว มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 31 ล้านคน อินเดียมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงอีก 1,185 คน เป็นจำนวนสูงที่สุดในรอบ 7 เดือนของอินเดีย ยอดรวมผู้เสียชีวิต 174,308 คน

ล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพของผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ที่ผู้ป่วยโควิด-19 สองรายสวมออกซิเจน นอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยเตียงเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเปิดเผยว่า ทุกคนทำงานอย่างสุดกำลัง จากเดิมห้องผู้ป่วยอาการหนัก รับได้ 54 คน แต่ตอนนี้ โรงพยาบาลรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักมากได้กว่า 300 คน กระนั้นก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ปัญหาที่ตามมาคือเตียงโรงพยาบาลไม่เพียงพอรับคนไข้ ที่กรุงนิวเดลี โรงพยาบาล “ลอค นายัค ชยาปรากาช นารายาน” ในกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์รับผู้ป่วยโควิดใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งมีเตียงมากกว่า 1,500 เตียง ก็ไม่อาจรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มเข้ามา จนคนไข้ทะลักแผนกฉุกเฉิน ผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดเป็นเพียงทารกแรกเกิดเท่านั้น

นายสุเรช กุมาร ผู้อำนวยการการแพทย์ของโรงพยาบาล ลอค นายัค เผยว่า เรากำลังแบกรับภาระมากเกินไปอย่างแท้จริง เราทำงานเต็มขีดความสามารถแล้ว แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ ผู้ป่วยที่ไม่ใช่ญาติต้องนอนเตียงเดียวกัน ศพผู้เสียชีวิตต้องถูกวางไว้หน้าวอร์ด เพื่อรอเจ้าหน้าที่มารับไป

ทั้งนี้ หลังจากใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดในโลกนานเกือบ 3 เดือนเมื่อปีก่อน รัฐบาลอินเดียผ่อนคลายมาตรการเกือบทั้งหมดเมื่อเข้าสู่ปี 2564 แม้ในหลายพื้นที่ยังคงใช้มาตรการควบคุมของตัวเองอยู่ก็ตาม

นายกุมารกล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ซึ่งสามารถหลบรอดการตรวจได้ สร้างภาระให้เจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นมากพอๆ กับ พฤติกรรมของมนุษย์หลังมีการเปิดประเทศ “ผู้คนไม่ทำตามมาตรการควบคุมโควิด พวกเขาประมาทเกินไป”.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Top