“เพนกวิน” ไม่ยอมรับกระบวนพิจารณาคดี ขอถอนทนาย อ้างเหตุไม่ได้ประกันตัว  

ดู 784 ครั้ง
ประจำวันที่ 19 เมษายน 2564

วันนี้ (19 เม.ย.2564) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังจากศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐาน ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฏร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีชุมนุมเมื่อระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง

ทนายความ กล่าวถึงบรรยากาศในห้องพิจารณาคดี ว่า ศาลเบิกตัวนายพริษฐ์มา และอนุญาตให้พ่อเแม่และเพื่อนได้มีโอกาสพูดคุยกับเพนกวิน เนื่องจากถูกควบคุมตัว จึงส่งผลกระทบกับปัญหาเรื่องการเรียน

ส่วนการสืบพยานในคดีนี้ อัยการขอให้สืบพยานบุคคล จำนวน 32 ปาก และเอกสารอีกกว่า 100 ฉบับ รวม 9 นัด แต่เพนกวิน จำเลย ได้แถลงไม่รับพยาน โดยขอแถลงต่อศาล พยายามลุกขึ้นจากรถเข็นแต่ไม่สามารถพยุงตัวลุกได้ ศาลจึงให้นั่งแถลงผ่านไมโครโฟน เพนกวินกล่าวอย่างช้าๆ ว่า ข้าแต่ศาลที่เคารพ เนื่องด้วยข้าพเจ้ายังไม่ต้องคำพิพากษาให้มีความผิดตามกฎหมายมาตราใดๆ ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ การที่ศาลคุมขังข้าพเจ้าไว้ ทำให้ไม่สามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น กระบวนการนี้ไม่ใช่กระบวนการยุติธรรม จึงไม่ขอยอมรับ ขอปฏิเสธทุกกระบวนการไม่ลงลายมือชื่อใดๆ จนกว่าจะได้รับสิทธิการประกันตัวแล้วสู้คดีอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ศาลจึงอธิบายให้เพนกวิน ฟังว่า กระบวนการในวันนี้เป็นนัดตรวจพยานหลักฐาน ถ้าไม่กำหนดวันนัดคดีเพื่อสืบพยานก็จะทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้านายพริษฐ์ปฏิเสธไม่ยอมรับกระบวนการ ก็จะบันทึกในสิ่งที่แถลง ซึ่งเพนกวินกล่าวตอบว่า ตนขอปฏิเสธ เพราะไม่ได้ประกันตัว ทำให้ต่อสู้คดีได้ไม่เต็มที่ ทั้งยังไม่ขอรับผลการวินิจฉัย ไม่ขอเข้าร่วมการต่อสู้คดี และขอให้ศาลไม่ต้องเบิกตัวมาร่วมกระบวนการพิจารณาอีกต่อไป

ทั้งนี้ เพนกวิน ยังขอให้ทนายความถอนตัวจากกระบวนการพิจารณาคดี และไม่ให้เข้าร่วมกระบวนการสืบพยานในคดีนี้อีก

ขณะที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ เปิดเผยว่า ครอบครัวยังมีความพยายามที่จะยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อให้เพนกวิน ออกมาต่อสู้คดีโดยวันนี้ก็ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอีก ในวงเงิน 200,000 บาท

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ศาลอาญา รัชดาฯ ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง พร้อมนัดสืบพยานคดีนี้ โดยกำหนดนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 25 มิ.ย.2564 เวลา 09.00 น. ส่วนวันนัดสืบพยานจำเลยนัดแรก กำหนดเป็นวันที่ 13 ส.ค.2564 เวลา 09.00 น.

Top