“อนุทิน” เผยเร่งหาวัคซีนจากหลายบริษัท ตั้งเป้าฉีดให้ ปชช.มิ.ย.นี้

ดู 691 ครั้ง
ประจำวันที่ 20 เมษายน 2564

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงเรื่องความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือกับบริษัทไฟเซอร์แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องการจัดส่งที่ยังไม่ทันกับความต้องการของไทย ที่ผ่านมาคุยไว้หลายบริษัท และติดปัญหาเดียวกันหมด จะมีแต่ของซิโนแวคที่สามารถจัดหามาได้ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักของไทยคือการให้บริการประชาชนในวงกว้างภายในเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยวัคซีนของแอสตราเซเนกา ภายในอาทิตย์นี้ทาง อย.จะขึ้นทะเบียนอนุมัติไซต์การผลิตวัคซีนของแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นขั้นตอนทางเอกสาร ที่ผ่านมาการผลิตวัคซีนของไทยได้มาตรฐานดีมาก คิดว่าทุกอย่างสามารถดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ ส่วนแผนปัจจุบัน ภายในอาทิตย์นี้จะฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ครบ 100%

ส่วนข้อกังวลเรื่องจำนวนยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ป้องกัน นายอนุทิน กล่าวว่าที่ได้รับรายงานมายังมีจำนวนเพียงพอ และตนได้สั่งการให้จัดหาเข้ามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะ “ยาฟาวิพิราเวียร์” ต้องมีสต็อกอย่างน้อย 5 แสนเม็ด ถึง 1 ล้านเม็ด ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมจัดหามาเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อและมีความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้นอัตราการใช้อยู่ที่ 1 หมื่นกว่าเม็ดต่อวัน ยืนยันว่าขณะนี้ยังมียา เวชภัณฑ์ เพียงพอ และคาดว่าจะมีการส่งมอบ “ยาฟาวิพิราเวียร์” อีก 1 ล้านเม็ด ภายในเดือนนี้ (เม.ย.)

ส่วนสถานที่รองรับผู้ป่วย ยังเป็นไปตามนโยบายว่าผู้ติดเชื้อต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ เราต้องทำทุกทาง เพื่อรักษาชีวิตประชาชน มีความเป็นห่วงเรื่องข่าวสารที่เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ ขอให้ประชาชนรับข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข ควบคู่กัน เพื่อตรวจสอบข้อมูลกับแหล่งอื่น เพราะทางกระทรวงสาธารณสุขอธิบายตามข้อเท็จจริง โดยผู้ที่ทำงานจริง เข้าใจสถานการณ์จริง

ส่วนสถานการณ์การระบาด ที่มีความกังวลว่าจะมีผู้ป่วยอาการรุนแรงมากขึ้น แล้วเตียงจะพอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าตอนนี้ได้เตรียมเตียงไอซียูไว้รองรับแล้ว ส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพ ส่วนในต่างจังหวัดมีผู้ป่วยไม่มากก็จะไม่เป็นปัญหา เพราะมีการบริหารจัดการที่กระจายอำนาจไป ซึ่งมีทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล มีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ อสม.บูรณาการกันทำงาน.

Top