สหรัฐส่งเครื่องบิน-เรือกู้ภัย ช่วยอินโดฯ ค้นหาเรือดำน้ำสูญหาย

ดู 4,455 ครั้ง
ประจำวันที่ 23 เมษายน 2564

ทางการอินโดนีเซียระดมเฮลิคอปเตอร์และเรือลาดตระเวน ออกค้นหาเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา 402 ที่สูญหายไปพร้อมลูกเรือ 53 ชีวิต ระหว่างการฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโดจริง เมื่อวันพุธ ที่บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะบาหลี ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาพยายามทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาจุดที่เรือดำน้ำจม ก่อนถึงเวลาที่ออกซิเจนในเรือจะหมดลงราว 03.00 ของเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ล่าสุดกองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินเข้าช่วยเหลือได้ปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ด้วย โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวว่าสหรัฐจะช่วยอินโดฯ ค้นหาเรืออย่างเต็มที่

ขณะนี้มีเรือรบอย่างน้อย 6 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ และเจ้าหน้าที่มากกว่า 400 นาย ที่กำลังออกค้นหาเรือดำน้ำดังกล่าว โดยสิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้ส่งเรือรบของตัวเอง ช่วยออกลาดตระเวน ขณะที่ออสเตรเลีย ฝรั่งเศสและเยอรมนี ก็ได้ส่งความช่วยมาถึงอินโดนีเซียเช่นเดียวกัน

ส่วนการค้นหาทางอากาศ รายงานพบคราบน้ำมันใกล้พิกัดที่เรือดำลง แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามาจากเรือที่หายไปหรือไม่ ซึ่งคราบน้ำมันอาจบ่งบอกว่าเรือได้รับความเสียหาย หรืออาจเป็นสัญญาณที่ส่งมาจากลูกเรือ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พบของชิ้นหนึ่งที่มีแรงคลื่นแม่เหล็กสูงลอยอยู่ที่ความลึกราว 50-100 เมตร ซึ่งเรือที่มีอุปกรณ์โซนาร์ได้ถูกส่งไปให้ตรวจสอบวัตถุชิ้นดังกล่าวแล้ว.

Top