“โคลอี้ จ้าว” ผู้กำกับหญิงเอเชียคนแรกคว้าออสการ์

ดู 1,099 ครั้ง
ประจำวันที่ 26 เมษายน 2564

งานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 93 ปี หรือ ออสการ์ 2021 ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 2 เดือน ต้องแยกจัดเป็น 2 เวทีหลัก เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ได้แก่ ที่โรงละคร Dolby Theatre ในฮอลลีวูด และ สถานี Union Station ที่ลอสแอนเจลิส

งานออสการ์จบลงพร้อมกับความยินดีของชาวเอเชีย เพราะมีคนเชื้อสายเอเชีย คว้ารางวัลใหญ่ไปได้ถึง 2 รางวัลด้วยกัน คนแรก คือ โคลอี้ จ้าว ผู้กำกับสัญชาติจีน-อเมริกัน คว้ารางวัล ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง จากผลงานเรื่อง Nomadland ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครที่ต้องกลายเป็นคนพเนจร และอาศัยบนรถตู้เนื่องจากพิษเศรษฐกิจ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงนำหญิง ให้กับ ฟรานเซส แม็ค ดอร์มานด์ ด้วย

โคลอี้ จ้าว สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้กำกับหญิงเชื้อสายเอเชียคนแรก และเป็นผู้หญิงคนที่สองในประวัติศาสตร์เกือบหนึ่งร้อยปีของออสการ์ที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งผลงานเรื่องต่อไปของ โคลอี้ จ้าว คือหนังมาร์เวลเรื่อง Eternals ส่วนอีกคน คือ ยู ยุนจอง นักแสดงอาวุโสชาวเกาหลีใต้ คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่อง Minari ซึ่งนำเสนอชีวิตครอบครัวชาวเกาหลีที่อพยพเข้ามาอยู่ในสหรัฐ ซึ่งยู ยุนจอง สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงหญิงชาวเอเชียคนที่สองที่

งานออสการ์ครั้งนี้ ยังเป็นที่สังเกตว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้ มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรางวัลสำหรับนักแสดงนั้น มีดาราเชื้อสายชนกลุ่มน้อยที่ได้รับการเสนอชื่อถึง 9 คน จากทั้งหมด 20 คน ท่ามกลางการรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงที่กระทำต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ.

Top