ใช้อาคารนิมิบุตร ตั้งศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิดแก้ปัญหาเตียงไม่ว่าง

ดู 821 ครั้ง
ประจำวันที่ 26 เมษายน 2564

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงศูนย์แรกรับเพื่อแก้ปัญหาเตียงเต็มใน กทม.ว่า ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำอาคารนิมิบุตรมาเป็นสถานแรกรับเพื่อแก้ปัญหาเตียงเพียงแห่งเดียว สามารถรองรับได้ 300 เตียง โดยผู้ป่วยเมื่อทราบผลว่าติดเชื้ออยู่ในฐานระบบของหมายเลข 1668 แต่ยังไม่มีเตียงรอแล้ว 2-3 วัน สามารถเดินทางมารับบริการได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองว่าผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์สีอะไร เขียว เหลือง หรือ แดง พร้อมย้ำปัญหาเตียงเกิดขึ้นใน กทม. เป็นหน้าที่ของ กทม.ในการแก้ปัญหา แต่กระทรวงสาธารณสุขได้เข้ามาร่วมช่วยแก้ไข

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังอยู่ในฐานข้อมูลย้อนหลัง (Backlog) ประมาณ 400-500 คน ซึ่งแต่ละวันก็มีการเคลียร์ผู้ป่วยออกไปด้วย คาดว่าจะมีเหลืออยู่ 200-300 คน พร้อมย้ำการตั้งศูนย์แรกรับฯ เป็นการขยายคอขวด ทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้น และเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้ป่วย ทุกคนจะได้รับการดูแลโดยแพทย์

สำหรับศูนย์แรกรับ (Pre Admission Center) ไม่ใช่ รพ.สนาม เปรียบเสมือนเป็นคลินิก เพื่อช่วยลดการสะสมของผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้านให้ถึงมือหมอโดยเร็ว โดยจะมีแพทย์ อุปกรณ์รักษาพยาบาลโรคโควิดครบถ้วน

“จากการไปดูสถานที่ 2 แห่ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คือ อินดอร์สเตเดีย หัวหมาก สภาพยังไม่สมบูรณ์เท่าไร จึงมาที่อาคารนิมิบุตร เป็นอาคารที่แยกออกมา มีความปลอดภัย พื้นที่กว้างขวางสามารถจัดตั้งเป็นศูนย์แรกรับได้ ประมาณ 300 เตียง คาดว่าจะเปิดได้ใน 2-3 วันนี้ เพราะต้องไปทำความสะอาดที่สุดก่อน จัดระบบวงจรปิด ต้องจัดระบบเชื่อมลิงก์กับระบบส่งต่อของ กทม. และ รพ.ต่างๆ โดยใครที่ติดเชื้อแล้วยังอยู่บ้านให้มาที่ศูนย์แรกรับก่อน จะมาด้วยตัวเอง หรือให้ญาติพามาก็ได้ เพราะบอกว่าไม่มีรถไปรับสักทีก็มาที่นี่เลย” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ขอย้ำว่าคนที่มาต้องเป็นผู้ป่วยเท่านั้น ไม่ใช่ใครจะมาก็ไม่ได้ เพราะไม่ได้มีบริการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึงก็ประสานกับระบบส่งต่อไปรักษาต่อไป หากระบบยังไม่เปิดช่อง ยังหาเตียงไม่ได้ ศูนย์แรกรับก็จะรับตัวไว้รักษา ภายใต้การดูแลของแพทย์.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Top