ผลตรวจหญิง 23 ปีดับไม่เกี่ยวฉีดวัคซีน รอผลชันสูตรยืนยัน

ดู 1,090 ครั้ง
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีหญิงอายุ 23 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดอ่างทอง พักอาศัยที่จังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตภายหลังการได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผลสรุปจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญฯ พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดร่วมโดยบังเอิญ และเกิดขึ้นภายหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน จากประวัติได้รับประทานอาหารเสริม จากนั้น 30 นาที มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ต่อมามีอาการเกี่ยวกับระบบประสาท ปวดศีรษะรุนแรง เริ่มมีการแสดงท่าทางแปลกๆ ซึ่งเป็นสัญญาณผิดปกติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจชันสูตรเพิ่ม และนำผลเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง เพื่อยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต ขอยืนยันว่ากระบวนการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการฉีดวัคซีนได้มีการเฝ้าระวังทุกเหตุการณ์ ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงที่อาจทำให้เกิดการเสียชีวิต จะได้รับการสอบสวนและตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ หากเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือความบกพร่องของวัคซีน จะมีการหยุดฉีดและพิจารณาประเมินความเสี่ยงกับประโยชน์ต่อไป

"ข้อมูลเบื้องต้น ณ ปัจจุบัน การเสียชีวิตไม่น่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่เพื่อความชัดเจนและมั่นใจ จึงขอให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตอีกครั้ง เมื่อได้ผลจะนำเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง โดยสรุปเบื้องต้นการเสียชีวิตรายนี้ ไม่น่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนของซิโนแวค แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมโดยบังเอิญ ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตอาจเป็นเพราะผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แต่รอผลชันสูตรและวินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป" นพ.ทวีทรัพย์กล่าว

Top