เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งเป้าเฟสแรก 16 ล้านคน

ดู 739 ครั้ง
ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข แถลงเปิดตัวไลน์ OA "หมอพร้อม" เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเปิดให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค จำนวน 16 ล้านคนทั่วประเทศ ผ่านการลงทะเบียนด้วยไลน์ OA "หมอพร้อม"

“ประชาชนส่วนอื่นยังไม่ได้ลงทะเบียนใน 2 เดือนนี้ แต่จะดำเนินการจัดสรรตามจำนวนวัคซีนที่ทยอยเข้ามา เนื่องจาก สธ.ประเมินความสำคัญตามลำดับในความจำเป็นที่จะต้องได้รับวัคซีนก่อน”

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้แบ่งกลุ่มคนออกเป็น 5 กลุ่ม คือ 1.บุคลากรการแพทย์ 2.บุคลากรด่านหน้า 3.กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค 4.ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 5.กลุ่มอายุ 18-59 ปี 

สำหรับระยะแรก ได้ฉีดให้กลุ่มที่ 1 และ 2 ไปแล้ว ขณะนี้เป็นระยะที่ 2 จะฉีดให้กลุ่มที่ 3 และ 4 จำนวน 16 ล้านคน คือ กลุ่มคนมีป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรือรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน และกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

“2 กลุ่มนี้ที่จะได้ฉีดก่อน เพราะดูข้อมูลการเสียชีวิต พบผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้สูงอายุ และผลการศึกษาพบว่าวัคซีนช่วยลดการตายและนอนโรงพยาบาล ดังนั้น 2 กลุ่มนี้ จึงเป็นกลุ่มที่ต้องปกป้องก่อน”

ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลได้นำรายชื่อของคนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ขึ้นในไลน์หมอพร้อมแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้จองคิวตั้งแต่ 1 พ.ค.2564 เป็นต้นไป โดยขอเพิ่มเพื่อนได้ในบัญชีทางการของแอปพลิเคชันไลน์ แล้วกรอกเลขบัตร 13 หลัก จองวัคซีนตามเวลาที่สะดวก กดเมนูจองวัคซีนโควิด19 อาจเลือกในโรงพยาบาลที่รักษาอยู่ หรือโรงพยาบาลในภูมิลำเนา หรือห้างสรรพสินค้าในพื้นที่

หากจองคิวแทนบุคคลในครอบครัว สามารถกดเพิ่มบุคคลอื่น เพื่อแก้ไขข้อมูลส่วนตัว เพื่อลงทะเบียนให้พ่อแม่ได้ ส่วนคนที่ไม่มีโทรศัพท์ไปจองที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โทรไปจองที่โรงพยาบาลได้ หรือประสาน อสม.ในพื้นที่ได้

Top