จับอดีตพระฉกพระพุทธรูปวัด แถมเขียนชื่อตัวเองหลังพระประธาน

ดู 381 ครั้ง
ประจำวันที่ 30 เมษายน 2564

เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ คุมตัว นายวิสุทธิเทพโพธิญาณ บุญผล อายุ 29 ปี ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่วัดป่านาบุญ หมู่ 5 ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังจากก่อเหตุลักพระพุทธรูปหลายองค์ไปจากวัด ก่อนหน้านี้เมื่อ 27 เมษายน ที่ผ่านมา พระจารุภัทร ซึ่งพานิช พระลูกวัดป่านาบุญ ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง ว่ามีโจรเข้าไปขโมยพระพุทธรูปภายในวัด จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและพบว่ามีทรัพย์สิน 5 รายการหายไป ประกอบไปด้วย พระ ภปร.สีดำ หน้าตักขนาด 9 นิ้ว 1 องค์, พระสิวลีแกะไม้ ความสูง 21 นิ้ว จำนวน 2 องค์, พระเนื้อหยก หน้าตัก 5 นิ้ว 1 องค์, และ ภาพถ่ายสมเด็จพระสังฆราช จำนวน 1 แผ่น นอกจากนี้ยังพบบริเวณด้านหลังองค์พระประธานภายในวิหารวัด มีผู้ใช้ปากกาเมจิกสีน้ำเงินเขียนชื่อสกุลว่า “วิสุทธิเทพโพธิญาณ บุญผล” จำนวน 2 จุด

จึงตรวจสอบพบว่าเป็นชื่อสกุลจริงของ “นายกอล์ฟ” ที่พระลูกวัดให้การว่าได้เข้ามากราบไหว้พระภายในวัดหลายครั้งตั้งแต่วันที่ 13เมษายน ที่ผ่านมา จากการสืบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายกอล์ฟ ได้เข้าไปปฏิบัติธรรมที่สำนักปฏิบัติธรรมวัดป่าหมู่ใหม่อยู่ใกล้กับวัดป่านาบุญที่เกิดเหตุ ต่อมาในวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา กล้องวงจรปิดของวัดป่านาบุญบันทึกภาพ นายกอล์ฟ เดินเข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ในวิหารวัดได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงให้เพื่อนที่ปฏิบัติธรรมด้วยกันและพระจารุภัทรโทรศัพท์ไปหานายกอล์ฟ สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริงและ ยอมรับว่าได้เก็บพระพุทธรูปไว้ 2 ส่วนที่เหลือซุกซ่อนไว้ในพงหญ้าภายในวัดป่านาบุญพร้อมบอกว่าหลังก่อเหตุได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดพิจิตร และจะนำพระที่ขโมยไปคืนให้แต่ไม่มีค่ารถไฟ พร้อมขอให้พระจารุภัทรออกค่ารถไฟให้ก่อนพร้อมกับเงินติดตัวเพื่อใช้จ่าย และเดินทางกลับมาเชียงใหม่โดยนัดพบกันที่ปั๊ม ปตท.ในพื้นที่ อ.แม่แตง ทางพระจึงประสานทางตำรวจ

จากนั้นมีการวางแผนเข้าจับกุมตัวไว้ได้และนำตัวไปสอบสวนพร้อมรับสารภาพ ก่อนนำตัวไปทำแผนฯ สำหรับ นายวิสุทธิเทพโพธิญาณบุญผล เคยบวชเรียนมาก่อน หลังจากลาสิกขายังฝักใฝ่ในพระพุทธศาสนาและมักจะเข้าไปปฏิบัติธรรมยังวัดต่างๆ อยู่เป็นประจำส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุขโมยพระพุทธรูป นายวิสุทธิเทพโพธิญาณ ไม่ยอมบอก และไม่ยอมบอกด้วยว่าเขียนชื่อสกุลลงบนพระประธานเพื่ออะไร ขณะที่หลังทำแผนได้กราบขอขมากับหลวงปู่กวงโกสโล เจ้าอาวาสวัดป่านาบุญ บอกว่าสำนึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น.

Top