ไม่อยากจนต้องอ่าน! 7 นิสัยสร้าง “หนี้” ที่ต้องระวัง

ดู 3,543 ครั้ง
ประจำวันที่ 30 มกราคม 2563

 

เคยเจอปัญหาเหล่านี้ไหม? เงินไม่พอใช้, เดือนชนเดือน, ไม่มีเงินเก็บ เป็นหนี้บัตรเครดิต ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจาก "นิสัยสร้างหนี้" ที่เรารู้ตัวหรืออาจไม่รู้ตัว นิสัยที่ว่านั้นคืออะไร มาดูกันทีละข้อเลย ว่าตรงกับข้อไหนบ้าง?

• รักการเสี่ยงโชค!


▲ ภาพจากซิทคอม สุภาพบุรุษสุดซอย

การพนันหรือเล่นหวยรวยเบอร์ หวังเอาแต่น้ำบ่อหน้า เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความหวัง ใครมีดวงด้านนี้ก็โชคดีไป ที่อาจทำให้รวยได้ภายในพริบตา แต่ทางตรงกันข้าม หากเราซื้อแล้วไม่เคยถูกเลยก็กลายเป็นเสียเงินไปเฉยๆ ถ้าเลิกซื้อไม่ได้ควรรู้จักวางแผน หรือ "ลด" การซื้อลง เปลี่ยนไปเป็นเงินออมดีกว่า 

• ไม่มีเป้าหมาย


▲ ภาพจากซิทคอม สุภาพบุรุษสุดซอย

การใช้ชีวิตไปวันๆ โดยไม่คำนึงถึงอนาคต อาจเป็นเพราะยังไม่มีเป้าหมายในการเก็บเงิน ทำให้ไม่รู้ว่าจะเก็บเงินไปเพื่ออะไร อาจเริ่มต้นจากระยะสั้นก่อนก็ได้ เช่น ทริปไปเที่ยวใกล้ๆ ถ้าจะให้ดีเป้าหมายการเงินที่ดีควรมองถึงช่วงอายุที่ไม่ได้ทำงานแล้ว เพื่อวัยหลังเกษียณจะยังสามารถใช้จ่ายได้คล่องตัว

• สายโอนไว


▲ ภาพจากซิทคอม เสือ ชะนี เก้ง

รูดเร็ว โวนไอ ใช้จ่ายแบบไม่คิด หรือ CF รัวๆ ความสะดวกสบายของการใช้เงินแบบนี้นี่แหละอันตราย เพราะทำให้เราคุมเงินยาก ต้องระวังว่าจะคุมเงินไม่อยู่

• ใช้เงินเกินตัว


▲ ภาพจากซิทคอม สุภาพบุรุษสุดซอย

หลงระเริงไปกับสิ่งของหรูหรา ไม่ผิดถ้าคุณจะครอบครองสิ่งของหรูหราสินค้าแบรนด์เนม แต่ควรเบรกตัวเองไตร่ตรองดูสักนิดว่าของพวกนั้นจำเป็นไหม และการเงินในกระเป๋าของเราไหวไหม ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเปลืองเงินไปโดยใช่เหตุและทำให้เราประหยัดเงินไม่ได้สักที 

• ไม่เก็บเงิน


▲ ภาพจากละคร หนี้เสน่หา

หากมีรายรับเข้ามาแล้ว แต่ไม่เก็บเงิน หรือไม่บริหารการเงิน ว่าในแต่ละเดือนต้องซื้ออะไร มีค่าใช้จ่ายอะไร ใช้เงินไปเรื่อยๆ จนลืมให้ความสำคัญของการเก็บเงิน ไม่ว่าได้มาเยอะขนาดไหนก็อาจหมดไปแบบเดือนชนเดือน เผลอๆ เป็นหนี้ตั้งแต่ยังไม่ถึงสิ้นเดือน ดังนั้นการแบ่งรายรับไปออมก่อนใช้จ่าย ก็เป็นการฝึกนิสัยการออมที่ดีค่ะ

• รวยต้น จนปลาย


▲ ภาพจากละคร ไปให้ถึงดวงดาว

เศรษฐีต้นเดือน แต่จนตอนปลายเดือน เพราะเงินเดือนที่ได้มาหมดไปแล้ว หรือเหลืออยู่ไม่มาก ก็เป็นอีกปัญหาที่มาจากการไม่วางแผนการใช้เงิน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ต้องระวัง ที่แม้จะไม่จน แต่ก็ไม่มีทางรวย!

• ไม่ทำรายรับรายจ่าย


▲ ภาพจากซิทคอม เสือ ชะนี เก้ง

การทำบันทึกรายรับรายจ่าย จะช่วยให้เราเห็นว่ามีอะไรที่จำเป็น หรือไม่จำเป็น เพื่อนำมาทบทวน ตัดสิ่งไม่จำเป็นออก ฝึกวินัยให้ตนเองว่าเดือนนี้ควรออมเท่าไหร่ และเหลือใช้อีกเท่าไหร่ จะได้ใช้จ่ายอย่างมีลิมิต!

ยิ่งรู้จักตัวเองเร็ว ก็จะเริ่มสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีเพื่อลดปัญหาเรื่องเรื่องเงินๆ ทองๆ แถมจะยังมีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินอีกด้วย  อย่าลืมลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ
 

Top