ใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยโควิด จากอาการรุนแรงจนหายกลับบ้านได้

ดู 3,378 ครั้ง
ประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2563

 

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รักษาจนหายแล้ว และบริจาคพลาสมา เพื่อนำมารักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากผู้ป่วยเปรียบเสมือนเซรุ่มใช้รักษาโรคกับผู้ป่วยโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาโดยการนำพลาสมา มาใช้หายเป็นรายแรกของภาคใต้ และกลับบ้านได้แล้ว

ผู้ป่วยรายนี้ ส่งตัวจากโรงพยาบาลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอาการหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นใช้พลาสมาของผู้ป่วยรายแรกของโรงพยาบาล จนทำให้ผู้ป่วยรายนี้ดีขึ้นตามลำดับ ป่วยหายใจเองได้ ค่าการอักเสบจากเลือดผู้ป่วยลดลง

สามารถเดินได้ ทางทีมรักษาจึงพิจารณาให้ถอดเครื่องช่วยหายใจและอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้ ถือเป็นความสำเร็จของทีมรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยรายต่อไปในอนาคต ดังนั้นการบริจาคพลาสมา ถือเป็นการทำประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง

ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วแสดงเจตจำนงในการบริจาคพลาสมาให้แก่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์หลายราย คาดว่าจะมีปริมาณมากเพียงพอในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วต้องการมาบริจาคพลาสมา ต้องผ่านการตรวจคัดกรองว่าผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นเพียงพอในการรักษาหรือไม่ ต้องไม่มีโรคประจำตัวและต้องมีการตรวจสมรรถภาพร่างกายก่อนบริจาค.

 

ข่าวที่น่าสนใจ :

➥ โควิด-19 ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน เชฟไทยมาจากบาห์เรน

➥ จ่อผ่อนปรนเฟส 3 หากยอดผู้ป่วยนิ่งใน 2 สัปดาห์

Top