จนท.แก่งกระจาน แบกข้าวสารช่วยเหลือกะเหรี่ยงโป่งลึก

ดู 2,413 ครั้ง
ประจำวันที่ 26 เมษายน 2563

 

จากสถานการณ์โควิด-19 ชุมชนบ้านโป่งลึกบางกลอย ที่เป็นชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บางส่วนกลับมาจากทำงานในเมือง และร้องขอให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานปิดด่านทางเข้าออกและคอยตรวจเช็กคนที่เข้าในชุมชน ปิดการท่องเที่ยวในชุมชน

ปัจจุบันรายได้ส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นพืชผลการเกษตร เช่น ทุเรียน, กล้วย, กาแฟ, มะนาว แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การซื้อขายไม่สะดวกการเดินทางเข้าออกหรือส่งสินค้ามีข้อจำกัด ประชาชนบางส่วนได้มีการร่วมแรงในการจัดทำธนาคารข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาเมื่อมีความขาดแคลนหรือน้ำท่วมโดยการสนับสนุนของสถาบันปิดทองหลังพระ

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับประสานงานจากผู้ใจดี ส่งข้าวสารสนับสนุนชุมชนในระหว่างนี้ โดยรับเป็นธุระขนส่งให้กับชุมชนโดยไม่ต้องนำรถยนต์มาส่งเองฝากบริการขนส่งต่างๆ โดยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะนำส่งให้ถึงกับมือของชุมชนชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการที่ดินการท่องเที่ยวการประกอบอาชีพที่เป็นมิตรต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยร่วมมือของทุกภาคส่วนทำให้ชุมชนบ้านโป่งลึกบางกลอยมีความเข้มแข็งขึ้นมีการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรกลุ่มและการท่องเที่ยวกลุ่มผลิตอาหารกลุ่มงานฝีมือก่อสร้างกลุ่มทอผ้าซึ่งกลุ่มต่างๆเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นชุมชนชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่

สำหรับความช่วยเหลือต่างๆ สามารถส่งมาได้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งตรงถึงพี่น้องที่อยู่ในป่าโดยไม่ต้องเข้าไปบริจาคเองในพื้นที่.

Top