‘อนุทิน’ จวก ‘ธนาธร’ โป๊ะแตก วิจารณ์วัคซีนไม่อัปเดตข้อมูล

ดู 898 ครั้ง
ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2564

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกถึงการฉีดวัคซีนให้กลุ่มคลัสเตอร์ตลาดบางแคในวันนี้ ว่า หากเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรค ก็จะนำวัคซีนไปให้บริการแก่ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของสาธารณสุข พร้อมยืนยันว่า การฉีดให้กลุ่มคลัสเตอร์เสี่ยง จะไม่กระทบกับยอดวัคซีนที่มีอยู่ ซึ่งในวันเสาร์ที่ 20 มี.ค.นี้ วัคซีนจะส่งมาถึงไทยอีก 800,000 โดส

ซึ่งจะใช้เวลา 3-4 วันในการตรวจมาตรฐานและเอกสารของวัคซีนก็สามารถนำมาใช้ได้ และในช่วง เม.ย.จะทยอยเข้ามาอีก 1,000,000 โดส โดยขณะนี้มีการเจรจากับอีกหนึ่งบริษัทเพื่อนำเข้าวัคซีนเพิ่มเติม รองรับสถานการณ์ในขณะนี้ พร้อมบระบุว่าขณะนี้มีการเจรจาได้เพียงบริษัทเดียว เนื่องจากมีความพร้อมในการส่งมอบวัคซีนในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหลังเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป จะได้วัคซีนที่เพียงพอจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตจากบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์

นายอนุทิน ยังบอกอีกว่า จากการพูดคุยกับผู้จัดการประจำประเทศไทยของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ได้ชื่นชมการผลิตวัคซีนของบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์ได้มาตรฐานที่ดีกว่าหลายประเทศ โดย นายอนุทิน ยังระบุถึงการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ตลาดบางแคจะกระทบต่อการผ่อนปรนมาตรการในเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ ว่า ทุกอย่างต้องเอาความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ ขอให้รอฟังผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง พร้อมย้ำว่าความปลอดภัยต้องมาก่อน

ขณะนี้เองกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามไม่ให้ผู้ติดเชื้อในพื้นที่กระจายไปพื้นที่อื่น แต่ยอมรับว่ามีการกระจายไปยังพื้นที่อื่นบ้าง แต่ก็ยังสามารถตะครุบตัวได้หมด ซึ่งก็น่าจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้แต่ท้ายที่สุดต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังระบุถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การจัดการวัคซีน ว่า นายธนาธรไม่เคยอัปเดตสถานการณ์วัคซีนของรัฐบาลได้ทัน พร้อมมองว่าการวิพากษ์วิจารณ์มีแต่เรื่องเก่าๆ มีแต่เรื่องที่พูดแล้วเป็นวาทกรรม พูดแล้วสนุกกันเองในกลุ่มตัวเอง แต่พอออกมาในทางสาธารณะก็โดนโป๊ะแตกทุกที ขออย่าให้ความสนใจกับคนไม่หวังดีกับชาติ บ้านเมือง เรื่องบ้านเมืองเรื่องชีวิตของประชาชนเป็นสิ่งที่พวกตน และข้าราชการทุกคนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดและจะต้องทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ทางด้านจิตใจและสุขภาพและร่างกาย

เพราะฉะนั้นผู้ที่มีวุฒิภาวะทางการเมืองเขาจะไม่นำเรื่องเหล่านี้มาเล่น อยากรู้อะไรมาตนจะบอก อันไหนบอกได้บอก อันไหนเป็นขั้นตอนก็ว่าไปตามขั้นตอน อย่าไปสร้างชื่อเสียง กลัวคนจะลืมและเอาเรื่องที่รุนแรงขนาดนี้มาทำลายขวัญกำลังใจประชาชน ช่วงนี้ก็ใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้วอย่างน้อยก็ต้องให้คนสบายใจ ว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ถ้าไม่มีม็อบบ้านเมืองคงผ่านสงกรานต์นี้ไปได้ด้วยดี ขอให้รักชาติ รักบ้านเมืองกัน อย่าชังชาติ

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีบางส่วนไม่ฉีดวัคซีนโดยให้เหตุผลว่าจะกระทบต่อการมีบุตรนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เป็นสิทธิของแต่ละคน ต้องเคารพสิทธิของแต่ละคนใครจะฉีดหรือไม่ฉีด แล้วติดเชื้อขึ้นมาก็ต้องตอบสังคมให้ได้ ส่วนจะมีผลต่อการมีบุตรหรือไม่ให้ ไปถามแพทย์ ขอเอาหลักกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก อย่าเชื่อคนโน้นคนนี้ทุกคนมีเหตุผล ใครจะฉีดหรือไม่ฉีดไม่ต้องไปฟังเหตุผลคนนั้นขอให้ฟังกระทรวงสาธารณสุขที่เชิญชวนให้ทุกคนมาฉีดแต่ไม่สามารถบังคับได้ขออย่าเอามาเป็นประเด็นเดี๋ยวจะไม่ดี.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Top