อัศวิน ย้ำ ไม่สวมหน้ากาก ปรับครั้งแรก 6,000 บาททุกราย

ดู 1,097 ครั้ง
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยถึงเกณฑ์ดำเนินการกับผู้ที่ฝ่าฝืนประกาศกรุงเทพมหานคร ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก จะมีความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และหากสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าปิดแค่บริเวณปาก ไม่ปิดจมูก ก็จะถือว่ามีความผิดด้วย ประชาชนที่พบเห็นผู้ฝ่าฝืน สามารถถ่ายรูปไปแจ้งความได้ โดยพนักงานสอบสวน จะมีอำนาจเปรียบเทียบปรับ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยปรับความผิดครั้งแรกในอัตรา 6,000 บาท ครั้งที่ 2 จำนวน 12,000 บาท ความผิดครั้งที่ 3 หากยังทำอีกครั้งก็จะเปรียบเทียบปรับ 20,000 บาท

แต่ทั้งนี้ หากมีเหตุผลพิเศษอันควรที่จะลดค่าปรับ สามารถเปรียบเทียบปรับลดลงได้แต่ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 คือไม่น้อยกว่า 2,000 บาท แต่หากผู้ต้องหาไม่ยินยอมก็จะต้องส่งฟ้องศาล ซึ่งศาลจะใช้ดุลยพินิจในการเปรียบเทียบปรับต่อไป

สำหรับในกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น กทม. ถือเป็นผู้เสียหาย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับได้เต็มอัตรา พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จึงเปรียบเทียบปรับ 6,000 บาท

ส่วนความคืบหน้ากรณีการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ซึ่งเดิมตกค้างอยู่ราว 500 ราย ขณะนี้ได้นำรถของสำนักงานเขต 50 เขต มาร่วมกับรถของศูนย์เอราวัณ ในการช่วยเหลือและกระจายผู้ป่วยทั้งรายเก่า และรายใหม่ที่มีเพิ่มเติมไปยังโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามเกือบครบหมดแล้ว คงเหลือตกค้างอยู่อีกราว 20-30 ราย ซึ่งกทม. จะเร่งประสานให้การช่วยเหลือต่อไป ส่วนศพของผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต เบื้องต้นอยู่ในความดูแลของมูลนิธิกู้ภัย แต่ประชาชนสามารถโทรศัพท์มาแจ้ง สายด่วน 1669 เพื่อให้ช่วยประสานงานได้

พล.ต.อ.อัศวิน ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ กทม. อยู่ระหว่างการตรวจสอบสภาพศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ บางมด เพื่อจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามของ กทม. เพิ่มเติม คาดรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวได้ราว 400 เตียง รวมถึงยังอยู่ระหว่างหาแนวทางการจัดทำ ICU โรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยอาการรุนแรงด้วย หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘เสรีพิศุทธ์’ จวก ‘บิ๊กตู่’ โดนปรับ 6 พันบาท สร้างภาพทำเหมือนอยู่ภายใต้กฎหมาย
ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564
เสรีพิศุทธ์ จวก บิ๊กตู่ โดนปรับ 6 พันบาท สร้างภาพทำเหมือนอยู่ภายใต้กฎหมาย มองรวมอำนาจให้นายกฯ ประเทศ...
น.1 ยัน ‘บิ๊กตู่’ ให้ความร่วมมือดี กรณีเสียค่าปรับไม่สวมแมสก์
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย บิ๊กตู่ ให้ความร่วมมือดี กรณีเสียค่าปรับไม่สวมแมสก์ ยันคดีสิ้นสุดแล้ว ไม่...
‘บิ๊กตู่’ ยืดอกรับบกพร่อง ไม่สวมหน้ากากร่วมประชุมจนถูกแจ้งปรับ
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564
บิ๊กตู่ ยืดอกรับบกพร่อง ไม่สวมหน้ากากร่วมประชุมจนถูกแจ้งปรับ พร้อมขอให้ทุกคนทำความเข้าใจกฎหมาย ระบุว...
Top