‘เสรีพิศุทธ์’ จวก ‘บิ๊กตู่’ โดนปรับ 6 พันบาท สร้างภาพทำเหมือนอยู่ภายใต้กฎหมาย

ดู 1,174 ครั้ง
ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทราโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมถูกเทียบปรับ หลังไม่สวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมประชุม ว่าเมื่อตนไปดูประกาศของ กทม.ที่ออกวันที่ 25 เมษายน และบังคับใช้ทันทีนั้น ตนมองว่าน่าจะให้เวลาชาวบ้านบ้าง ในเมื่อกฎหมายอื่นยังมีระยะเวลาให้เตรียมตัว ถ้าออกวันที่ 25 เมษายน ก็ควรระบุว่ามีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ เพื่อที่ในช่วงที่รอก็ให้ได้เตรียมตัว เนื่องจากประชาชนมีความยากลำบากอยู่แล้ว และการที่จะประกาศแล้วบังคับใช้เลยนั้น ประชาชนจะนำเงินที่ไหนมาเสียค่าปรับ ถ้าไม่มีก็ต้องถูกขังแทน เรื่องนี้คนออกประกาศต้องมีความรอบคอบพอสมควร

ทั้งนี้ตนเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี ที่ตอนนี้มีภาระงานมากกว่าตนมากมาย แล้วจะรู้หรือ ว่า กทม.มีการประกาศและบังคับใช้เลย ซึ่งตนก็มองว่าเป็นการสร้างภาพ ว่า นายกฯ อยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาก็ยึดอำนาจและโกง มาโดยตลอด ดังนั้นการโดนปรับ 6,000 บาท คือการสร้างภาพ ซึ่งถ้าจะเอาให้เหมือนประชาชนก็ไม่ควรให้ ตำรวจมาเทียบปรับที่ทำเนียบ แต่ต้องลงไปยัง สน.พื้นที่โดยตัวเอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่าตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 47 ระบุว่ารัฐจำเป็นต้องป้องกันโรคระบาด และรักษาให้ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตนขอถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำได้หรือไม่ ขนาดหน้ากากอนามัยยังไม่มีแจกเลย และหากไม่ใส่ก็ต้องโดนปรับอีก ย้ำว่ารัฐต้องมีหน้าที่ดูแล รักษาให้ฟรี แต่สิ่งที่เตรียมทำอยู่นั้นไม่ทันต่อเหตุการณ์ ทั้งเรื่องเตียงและวัคซีน

ส่วนกรณีหลายฝ่ายมีการออกมาเรียกร้องให้ ผู้มีอำนาจลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น โดยไม่สามารถบริหารจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้ประชุมหารือกันเมื่อวานนี้ โดยเห็นพ้องกัน ว่านายกไม่สร้างทำตามกฎหมายที่ตัวเองออกมาได้ ทั้งหารระบาดครั้งแรก ที่มีจากเวทีมวย ก็ยังไม่มีการลงโทษอะไรทั้งสิ้น ครั้งที่สองก็จากจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงกรณีคลัสเตอร์จากบ่อนการพนัน ก็มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง และสุดท้ายคลัสเตอร์จากสถานบันเทิง ก็มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องเช่นกัน มีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกได้แล้ว

เมื่อถามถึงกรณี ครม.มีมติเห็นชอบร่างประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่าคนเรามี 1 สมอง 2 มือ แค่นี้ การแบ่งกระจายอำนาจให้คนอื่นทำดีเป็นสิ่งที่สุดแล้ว ประเทศที่เจริญแล้วไม่มี ที่จะให้ทหารมาดูแลรับผิดชอบเอง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฝ่ายค้านไม่ทน! ตั้งโต๊ะแถลงไล่ ‘บิ๊กตู่’ ชี้บริหารงานล้มเหลว แก้ปัญหาโควิดผิดพลาด
ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564
ฝ่ายค้านตั้งโต๊ะแถลงไล่ บิ๊กตู่ ชี้บริหารงานล้มเหลว แก้ปัญหาโควิดผิดพลาดทำประชาชนเดือดร้อนหนักช่วงวิ...
อัศวิน ย้ำ ไม่สวมหน้ากาก ปรับครั้งแรก 6,000 บาททุกราย
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564
ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำ ไม่สวมหน้ากากอนามัย-หน้ากากผ้านอกเคหสถาน มีโทษปรับครั้งแรก 6,000 บาททุกราย หากสวมหน...
น.1 ยัน ‘บิ๊กตู่’ ให้ความร่วมมือดี กรณีเสียค่าปรับไม่สวมแมสก์
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย บิ๊กตู่ ให้ความร่วมมือดี กรณีเสียค่าปรับไม่สวมแมสก์ ยันคดีสิ้นสุดแล้ว ไม่...
Top