แรงงานชาว สปป.ลาว ลุ้นชายแดนเปิดหวังข้ามกลับบ้าน

ดู 716 ครั้ง
ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564

หลังมีคำสั่งให้ปิดด่านเข้าออกมานานนับปี โดยอนุญาตให้ข้ามได้เฉพาะรถขนส่งสินค้าเท่านั้น ไม่อนุญาต คนไทย และคนลาว ข้ามฝั่งไปมา ซึ่งจะเปิดรับคนไทย กลับมาเป็นรอบๆ เท่านั้น ซึ่งขณะที่ ประชาชนชาว สปป.ลาว ที่เดินทางกลับมา เพื่อที่จะเดินทางกลับไปยัง ฝั่ง สปป.ลาว บางราย มารอเพื่อที่จะเดินทางกลับบ้านตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

จากการสอบถามนางทองตูน สีบุญเรือง ทำงานอยู่ที่ กรุงเทพมหานคร มารอข้ามกลับบ้าน โดยเช่าห้องพักอยู่ที่นี่ประมาณ 15 วันแล้ว ค่าเช่าวันละ 50 บาท ต้องจ่ายเอง ตอนแรกว่าจะได้ข้ามวันที่ 16 แล้วก็เลื่อนไปอีกเป็นวันที่ 19 เพราะติดสงกรานต์ จากนั้นก็เลื่อนมาเป็นวันที่ 25 เมษายน ก็ยังเงียบอยู่ และล่าสุด เห็นบอกว่า เลื่อนไปเป็นวันที่ 5 พฤษภาคม 

โดยบางคนมารอนานเกือบเดือนแล้ว และต้องการกลับบ้าน เนื่องจากเงินใกล้จะหมด ทั้งนี้ ได้มีหนังสือจากหัวหน้าแผนกการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้ส่งหนังสือมา ซึ่งลงวันที่ 22 เมษายน 2564 เรื่องการปิดการเดินทางของบุคคล เข้า-ออก ด่านสากลทั้ง 4 แห่ง ของแขวงไซยะบุรี โดยมีจังหวัดเลย, อุตรดิตถ์, น่าน และพะเยา แผนกการต่างประเทศ แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว แจ้งเรื่องการปิดการเดินทางของบุคคล เข้า - ออก ด่านสากล 4 แห่ง (ด่านสากลสะพานมิตรภาพแม่น้ำเหือง เมืองแก่นท้าว, ด่านพูดู่ เมืองปากลาย, ด่านน้ำเงิน เมืองเงิน และด่านปางมอน เมืองคอบ) ของแขวงไชยะบุลี ชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2564 เพื่อหยุดการเดินทางเข้า - ออก ของบุคคลและสินค้าที่ไม่จำเป็น 

สำหรับสินค้าผลิตภัณฑ์ การเกษตรสามารถส่งออก และนำเข้าได้ โดยพนักงานขับรถสินค้าต้องมีหนังสือรับรองการรับวัคซีนป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครบตามที่กำหนด พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเข้มงวด กรณี พนักงานขับรถสินค้าเดินทางไป - กลับ ใน 1 วัน ไม่ต้องเก็บตัวอย่าง ตรวจหาเชื้อ และไม่กักตัว 14 วัน หากเกิน 1 วัน ให้ปฏิบัติตามระเบียบของคณะเฉพาะกิจศูนย์กลางและแขวงฯดังนั้น จึงแจ้งมายังท่านประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม.

Top