ศาลวุ่น ! ลุ้นประกันตัวแกนนำ แนวร่วมขอปักหลักจนกว่าจะมีคำสั่ง

ดู 886 ครั้ง
ประจำวันที่ 29 เมษายน 2564

แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งรวมตัว หน้าอาคารศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องศาลพิจารณาให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร เช่น นายอานนท์ นําภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล รวมถึงนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ขณะที่มีตัวแทนจากพรรคก้าวไกล เช่น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคฯ, นายรังสิมันต์ โรม และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ทางแกนนำได้นำจดหมายและรายชื่อผู้สนับสนุนเรียกร้องให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมเปิดปราศรัยที่หน้าบันไดศาล เรียกร้องให้ นายชนาธิป เหมือนพระวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เดินทางมารับมอบหนังสือกฎหมาย และรายชื่อทั้งหมดด้วยตัวเอง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อย พร้อมขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ

ต่อมา น.ส.เบญจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้วิ่งขึ้นบันไดศาลมาทำการโปรยเอกสารรายชื่อที่รวบรวมมาทั้งหมดรอบบันไดศาล โดยระบุว่าผู้พิพากษาไม่ยอมลงมารับหนังสือ จากได้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ปราศรัยเรียกร้องขอให้ศาลปล่อยตัวแกนนำ

ระหว่างการจัดกิจกรรม ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง บริเวณบันไดทางขึ้นศาลอาญา ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคารพสถานที่และอย่าละเมิดสิทธิของผู้อื่น โดยขอให้อยู่ในความสงบ อย่ากระทำการใดที่ขัดต่อหลักกฎหมาย เพราะบริเวณดังกล่าวมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพตลอดเวลา

ต่อมา น.ส.เบญจา หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ได้รับเเจ้งว่าศาลเลื่อนอ่านคำสั่งประกันตัวในวันพรุ่งนี้ ผ่านระบบออนไลน์ โดย น.ส.เบญจากล่าวว่า หากบริสุทธิ์ใจทำไมไม่อ่านวันนี้ เรายืนยันจะไม่ออก จะพักค้างอยู่ที่นี่ ทำกิจกรรม "อยู่ หยุด ขัง" ที่นี่ จะอ่านคำสั่งพรุ่งนี้ก็อ่านไปเเต่เราจะปักหลักค้างที่นี่จนกว่าจะปล่อยเพื่อนเราเเละขอประกาศเเนวร่วมที่อยู่หน้าศาลฎีกาจะย้ายมารวมกับเราที่นี่เพื่อรออ่านคำสั่งปล่อยเพื่อนเรา

ทั้งนี้ได้มีการประสานรถตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้ามาในบริเวณศาลจำนวน 3 คัน ซึ่งทางผู้ชุมนุมได้ไปล้อมกดดันให้รถ คฝ. ออกจากบริเวณศาล จนในที่สุดตำรวจ คฝ.ได้ถอยรถออกไปทั้งหมดในเวลาประมาณ 16.30 น. ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะขอปักหลังอยู่ที่ศาลจนกว่าจะมีคำตอบว่าศาลจะมีคำสั่งปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขังหรือไม่ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังพื้นที่รอบศาล และแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ศาล

ล่าสุดเวลาประมาณ 18.15 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้ง 7 ผู้ต้องขังทางการเมืองในทุกคดี โดยสั่งในลักษณะเดียวกันว่าศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แม่รุ้งยื่นจดหมาย ขอปล่อยลูกสาว และเพนกวิน อย่าให้เขาตายทั้งที่ป้องกันได้
ประจำวันที่ 30 เมษายน 2564
แม่ของ รุ้ง ปนัสยา ยื่นหนังสือแนบ 617 รายชื่อ ร้องขอปล่อยตัวลูกสาว และเพนกวิน ให้ได้รับการรักษาจากกา...
แม่เพนกวิน หลั่งน้ำตาโกนผมร้องหาความยุติธรรมให้ลูกชาย
ประจำวันที่ 30 เมษายน 2564
แม่เพนกวิน หลั่งน้ำตาโกนผมร้องหาความยุติธรรมให้ลูกชาย บอกอย่าให้ต้องมีใครสูญเสียหรือเจ็บปวดเหมือนครอ...
แม่เพนกวิน ลุ้นประกันลูกชายอีกครั้ง หลังทราบข่าวอาการทรุด 
ประจำวันที่ 29 เมษายน 2564
แม่เพนกวิน ลุ้นประกันลูกชายอีกครั้ง หลังทราบข่าวอาการทรุด  ชี้หากไม่ได้ประกัน ขอให้ศาลสั่งประหารชีวิ...
Top