แม่รุ้งยื่นจดหมาย ขอปล่อยลูกสาว และเพนกวิน อย่าให้เขาตายทั้งที่ป้องกันได้

ดู 747 ครั้ง
ประจำวันที่ 30 เมษายน 2564

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.64 เวลา 10.00 น. ที่กรมราชทัณฑ์ ถนนนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี นางเปลว สิทธิจิรวัฒนกุล มารดาของ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง ได้เดินทางมายังกรมราชทัณฑ์พร้อมด้วยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง จำนวนหนึ่งเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เรื่องขอให้ส่งตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ได้มาตราฐาน โดยใจความในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า

หลังจากที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง และถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำนั้น ได้ทำการอดอาหารประท้วงต่อศาลอาญาที่ปฏิเสธสิทธิในการประกันตน มาเป็นเวลา 46 วัน และ 32 วัน ตามลำดับนั้น ทางเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองจึงทำจดหมายเปิดผนึกถึงอธบดีกรมราชทัณฑ์ให้ใช้อำนาจในการส่งตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ไปเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำที่มีประวัติ การรักษาตัวของนายพริษฐ์ จนกว่าจะแข็งแรงขึ้นพ้นขีดอันตราย เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้ที่อดอาหารมาเป็นเวลานานต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อฟื้นฟูให้กลับมารับอาหารได้ตามปกติ อีกทั้งต้องเป็นโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือการแพทย์ที่ดีพอและปลอดภัยจากโรคระบาดไวรัสโควิด ซึ่งการวิงวอนร้องขอให้ส่งนายพริษฐ์ออกไปรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ ไม่ใช่การขอคืนอิสรภาพแต่ประการใด แต่เป็นการร้องขอให้ช่วยรักษาชีวิตของนายพริษฐ์ไวตามหลักมนุษยธรรมต่อเยาวชนคนหนึ่ง อย่าปล่อยให้เขาตายทั้งๆ ที่สามารถป้องกันได้ โดยมีรายชื่อนักวิชาการสมาชิกเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองและภาคประชาชนสังคม จำนวน 617 คน แนบรายชื่อท้ายจดหมายเปิดผนึก

ทางด้านนางเปลว สิทธิจิรวัฒนกุล มารดาของ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง ที่เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนพร้อมกับนักวิชาการได้รำจดหมายมายื่นกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอให้นำตัวเพนกวินออกจากเรือนจำไปรักษาตัวข้างนอกก่อน ซึ่งมีตัวแทนมามารับจดหมายไป แม้ว่าวันนี้จะยังไม่ได้คำตอบก็ตาม ในวันจันทร์จะเดินทางมารอคำตอบอีกครั้ง ซึ่งก็หวังว่าทางกรมราชทัณฑ์จะให้ความเมตตากับเด็กๆ

ส่วนอาการของรุ้งในตอนนี้ มีอาการมือชา เท้าชา และตัวชา ทำกิจกรรมไม่ไหวแล้ว ตนเป็นห่วงเด็กทั้งสองคนสุดๆในตอนนี้ เพราะอยู่ในสภาพที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ก็หวังว่าสักวันคงได้รับความเมตตาให้กับเด็กๆทั้งสองคน แม้ว่าเมื่อวานนี้จะได้พยายามยื่นขอประกันตัวไปแล้วแต่ก็ได้รับคำปฏิเสธเหมือนเดิม ซึ่งตนก็คงต้องพยายามยื่นขอประกันตัวไปเรื่อยๆ พร้อมกับหาแนวทางอื่นต่อไป ในวันนี้อยากขอความเมตตาจากกรมราชทัณฑ์ให้เมตตากับเด็กๆ ได้ออกมารักษาข้างนอกก่อน.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แม่เพนกวิน หลั่งน้ำตาโกนผมร้องหาความยุติธรรมให้ลูกชาย
ประจำวันที่ 30 เมษายน 2564
แม่เพนกวิน หลั่งน้ำตาโกนผมร้องหาความยุติธรรมให้ลูกชาย บอกอย่าให้ต้องมีใครสูญเสียหรือเจ็บปวดเหมือนครอ...
แม่เพนกวิน ลุ้นประกันลูกชายอีกครั้ง หลังทราบข่าวอาการทรุด 
ประจำวันที่ 29 เมษายน 2564
แม่เพนกวิน ลุ้นประกันลูกชายอีกครั้ง หลังทราบข่าวอาการทรุด  ชี้หากไม่ได้ประกัน ขอให้ศาลสั่งประหารชีวิ...
ศาลวุ่น ! ลุ้นประกันตัวแกนนำ แนวร่วมขอปักหลักจนกว่าจะมีคำสั่ง
ประจำวันที่ 29 เมษายน 2564
ศาลวุ่น ! ลุ้นประกันตัวแกนนำ แนวร่วมขอปักหลักจนกว่าจะมีคำสั่งปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขังหรือไม่......
Top